2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ
2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม
(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรครอบคลุมเนื้อหา มีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก
-> หลักสูตรและแผนฝึกอบรม
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
-> แผนและผลการฝึกอบรมผู้เข้าอบรม
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ หรือการประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น
-> การฝึกอบรม
(4) จัดทำประวัติการอบรมของพนักงาน
-> ประวัติการอบรมของพนักงาน
2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม
(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
-> เนื้อหาการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก หรือ ประวัติ หรือ ประสบการณ์ (อย่างใดอย่างหนึ่ง)
-> ประวัติวิทยากร
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน
2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน
(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
หัวข้อ -> ความถี่
1. นโยบายสิ่งแวดล้อม -> ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
2. ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญและการจัดการ -> ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
3. การปฏิบัติตามกฎหมาย -> ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
4. ความสะอาดและความเป็นระเบียบ (5ส.) -> ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
5. เป้าหมายและมาตรการพลังงาน-ทรัพยากร (ได้แก่ น้ำ ไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซหุงต้ม กระดาษ และอื่นๆ) -> ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
6. เป้าหมายและมาตรการจัดการของเสีย -> ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
7. ผลการใช้ทรัพยากรพลังงาน และของเสีย -> ทุกเดือน
8. สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม -> ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
9. ก๊าซเรือนกระจก -> ทุกเดือน
-> ตารางการดำเนินการตามหัวข้อการสื่อสารและความถี่การสื่อสาร
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง)
-> ตารางแสดงหัวข้อการสื่อสารและช่องทางสื่อสารที่มีการดำเนินการ
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)
-> บุคลากรประจำสำนักงานคณบดี บุคลากรประจำหลักสูตรของคณะ นักศึกษาที่เข้ารับการบริการ
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร
-> คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสำนักงานสีเขียว
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1
-> ดำเนินการรณรงค์สื่อสารให้ความรู้ตามที่กำหนด
2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1 (1)
-> รายงานผลการสำรวจสอบถามความเข้าใจของบุคลากรต่อนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้
(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ไลน์ QR Code การประชุม เว็บไซต์
-> ช่องทางต่างๆ / QR Code รับข้อเสนอแนะ / ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม
(2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
-> กำหนดผู้รับผิดชอบ (น.ส.อัชณา เทพศิริ) ในการรับผิดชอบช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น รวบรวมและรายงานข้อมูล
(3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ
-> แบบฟอร์ม 2.2(2) แบบบันทึกข้อเสนอแนะและการจัดการ
(4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร (บรรยายให้เหมาะสม)
-> รายงานสรุปการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวประจำเดือน ผ่านที่ประชุมกรรมการประจำคณะ