คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

    Faculty of Agricultural Production , Maejo University

  • Green Office 2567
  • ผลการดำเนินการ
    • หมวดที่ 1
    • หมวดที่ 2
    • หมวดที่ 3
    • หมวดที่ 4
    • หมวดที่ 5
    • หมวดที่ 6


ผลการดำเนินงานตามเกณฑ์การประเมินสำนักงานสีเขียว หมวดที่ 2


2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ
2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม
   (1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรครอบคลุมเนื้อหา มีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
   - ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
   - การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
   - การจัดการมลพิษและของเสีย
   - การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
   - ก๊าซเรือนกระจก
-> หลักสูตรและแผนฝึกอบรม
   (2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
-> แผนและผลการฝึกอบรมผู้เข้าอบรม
   (3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ หรือการประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น
-> การฝึกอบรม
   (4) จัดทำประวัติการอบรมของพนักงาน
-> ประวัติการอบรมของพนักงาน

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม
   (1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
-> เนื้อหาการอบรม
   (2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก หรือ ประวัติ หรือ ประสบการณ์ (อย่างใดอย่างหนึ่ง)
-> ประวัติวิทยากร
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน

2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน
   (1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
       หัวข้อ -> ความถี่
       1. นโยบายสิ่งแวดล้อม -> ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
       2. ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญและการจัดการ -> ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
       3. การปฏิบัติตามกฎหมาย -> ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
       4. ความสะอาดและความเป็นระเบียบ (5ส.) -> ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
       5. เป้าหมายและมาตรการพลังงาน-ทรัพยากร (ได้แก่ น้ำ ไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซหุงต้ม กระดาษ และอื่นๆ) -> ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
       6. เป้าหมายและมาตรการจัดการของเสีย -> ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
       7. ผลการใช้ทรัพยากรพลังงาน และของเสีย -> ทุกเดือน
       8. สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม -> ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
       9. ก๊าซเรือนกระจก -> ทุกเดือน -> ตารางการดำเนินการตามหัวข้อการสื่อสารและความถี่การสื่อสาร
   (2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง) -> ตารางแสดงหัวข้อการสื่อสารและช่องทางสื่อสารที่มีการดำเนินการ
   (3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)
-> บุคลากรประจำสำนักงานคณบดี บุคลากรประจำหลักสูตรของคณะ นักศึกษาที่เข้ารับการบริการ
   (4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร
-> คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสำนักงานสีเขียว

2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1
-> ดำเนินการรณรงค์สื่อสารให้ความรู้ตามที่กำหนด

2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1 (1)
-> รายงานผลการสำรวจสอบถามความเข้าใจของบุคลากรต่อนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว

2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้
   (1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ไลน์ QR Code การประชุม เว็บไซต์
-> ช่องทางต่างๆ / QR Code รับข้อเสนอแนะ / ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม
   (2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
-> กำหนดผู้รับผิดชอบ (น.ส.อัชณา เทพศิริ) ในการรับผิดชอบช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น รวบรวมและรายงานข้อมูล
   (3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ
-> แบบฟอร์ม 2.2(2) แบบบันทึกข้อเสนอแนะและการจัดการ
   (4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร (บรรยายให้เหมาะสม)
-> รายงานสรุปการดำเนินงานสำนักงานสีเขียวประจำเดือน ผ่านที่ประชุมกรรมการประจำคณะ